Làm Marketing Cần Tố Chất Gì? 10+ Tố Chất Thiết Yếu Không Nên Bỏ Lỡ

Marketing là một nghề “rộng mở”, nghĩa là nó chỉ dành cho những người có bằng cấp phù hợp. Nhiều người không có bằng cấp hay chứng chỉ về marketing, nhưng vẫn làm việc như những chuyên gia lành nghề. Tại sao vậy? Bởi vì họ có đủ trình độ cần thiết, nên không cần phải tìm việc trước khi việc làm tìm đến họ. Vậy làm marketing cần tố chất gì? Dưới đây là các tố chất thiết yếu và đủ cho một người làm marketing.

Giới thiệu về nhân viên marketing

Theo tin tức từ liên minh KJC, các nhà marketing chịu trách nhiệm quảng bá, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Nhiệm vụ của họ thường bao gồm:

  • Nghiên cứu thị trường : Tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng, xu hướng thị trường và đối thủ cạnh tranh.
  • Lập kế hoạch marketing : Phát triển các chiến lược quảng cáo và marketing bằng nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, email hoặc quảng cáo truyền thống.
  • Tạo nội dung : Tạo nội dung như bài viết, video và hình ảnh để thu hút khách hàng.
  • Phân tích dữ liệu : Đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing và điều chỉnh chiến lược.
  • Giao tiếp với khách hàng : Xây dựng mối quan hệ với khách hàng và xử lý phản hồi.

Nói một cách đơn giản, các nhà marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng, truyền tải thông điệp hiệu quả và thúc đẩy doanh thu.

Làm marketing cần tố chất gì? Tổng hợp tố chất quan trọng

Niềm đam mê và sự sáng tạo

Hãy lưu ý rằng, mỗi chuyên gia quảng cáo tài năng đều thể hiện sự tận tâm và nhiệt huyết với công việc. Họ có nguồn năng lượng bền bỉ, không ngại khó khăn và sẵn sàng đón nhận thử thách để đạt được kết quả tốt nhất. Khi bạn yêu thích và tận tâm với công việc, không có lý do gì để ngăn cản con đường thành công của bạn.

Bên cạnh cảm hứng, sáng tạo cũng là một phẩm chất quan trọng của nghề. Các nhà marketing không chấp nhận những ý tưởng và hành động lặp đi lặp lại hoặc chạy theo những kế hoạch lỗi thời. Họ có một bộ não tràn đầy ý tưởng và luôn sẵn sàng hành động. Sự sáng tạo của người quản lý có tác động lớn đến sự thành công hay thất bại của công việc. Họ cũng phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi triển khai những ý tưởng táo bạo và độc đáo.

Độ nhạy thị trường

Công việc cơ bản nhất của một nhà marketing là tiếp cận thị trường, vì vậy họ cần phải nhạy bén với điều này. Họ hiểu rõ mức độ cạnh tranh, giá cả, thị phần, quy mô thị trường, khách hàng mục tiêu, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh và xu hướng xã hội thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu. Nghe có vẻ khó khăn, nhưng đây là một phần công việc của họ. Kỹ năng này không phải tự nhiên mà có, mà là kết quả của quá trình học hỏi và thực hành, quan sát, phân tích và thử nghiệm thị trường qua nhiều năm làm việc trong lĩnh vực này.

Chú ý đến tâm lý khách hàng

Trong thế giới kinh doanh, các công ty cần hiểu rõ khách hàng muốn gì và cần gì để cung cấp sản phẩm phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của họ. Và tất nhiên, phân tích tâm lý người tiêu dùng là một bước quan trọng đối với nhân viên marketing.

Khách hàng là đối tượng cần được tiếp cận nhiều nhất và cũng là nguồn doanh thu cho mọi hoạt động marketing. Là một marketer giỏi, việc phân tích và thấu hiểu tâm lý khách hàng là một kỹ năng vô cùng quan trọng và thiết yếu. Bạn cũng cần xây dựng mối quan hệ bền chặt và đáng tin cậy bằng cách kết nối với các nhóm xã hội khác nhau để phân biệt sản phẩm của mình theo thị trường, điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể hiệu quả kinh doanh.

Lợi ích kinh doanh

marketing là tất cả về số liệu, chỉ số hiệu suất chính, doanh thu, v.v. Vì vậy, nếu bạn không đam mê kinh doanh, sẽ rất khó để duy trì lâu dài. Dù bạn làm gì, hãy bắt đầu bằng đam mê, bởi vì đó là sức mạnh, là cốt lõi, sẽ giúp bạn vượt qua trở ngại và đạt được thành công.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Nghề bán hàng cũng đầy thách thức như nghề bán hàng. Công việc này đòi hỏi phải tương tác với khách hàng, đối tác và nhân viên từ mọi tầng lớp xã hội, vì vậy kỹ năng giao tiếp là vô cùng cần thiết.

Khi nói chuyện với khách hàng, các nhà marketing cần tìm cách thu hút sự chú ý và tương tác với họ ngay từ giây phút đầu tiên. Nếu không muốn bị khách hàng phớt lờ hoặc bỏ rơi, việc thân thiện và giao tiếp tử tế là một lợi thế trong công việc. Lời nói duyên dáng sẽ giúp bạn ghi điểm và xây dựng sự đồng cảm với người đối diện, từ đó mang lại kết quả tích cực.

Tuy nhiên, nói tốt thôi chưa đủ. Bạn phải nói chính xác, logic và thành thạo, bởi nếu khách hàng có trình độ học vấn cao, họ sẽ dễ dàng “bắt bài” bạn. Không phải lúc nào bạn cũng “nói nhảm”, mà hãy thể hiện bản sắc thật sự của mình bằng kiến thức thực sự.

Trở thành “người kể chuyện”

Một điều rõ ràng là: để bán được sản phẩm với số lượng lớn, bạn cần xây dựng lòng tin. Để đạt được niềm tin, bạn cần xây dựng niềm tin với khách hàng, không chỉ thông qua chất lượng sản phẩm mà còn thông qua truyền miệng. Người quảng bá sản phẩm là người kết nối sâu sắc sản phẩm với khách hàng, truyền đạt những lợi ích họ mong muốn và biến họ thành khách hàng trung thành. Do đó, kỹ năng thuyết trình và kể chuyện của một người marketing giỏi phải chuyên nghiệp.

Nếu bạn chưa giỏi, hãy cải thiện kỹ năng thuyết trình và kể chuyện bằng cách luyện tập hàng ngày. Điều đầu tiên bạn cần là sự tự tin. Nếu muốn mọi người tin tưởng mình, trước tiên bạn cần tin tưởng chính mình. Bạn cũng nên chú ý đến giọng điệu, biểu cảm khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể. Trình bày nội dung một cách súc tích và logic, nhưng vẫn giữ giọng điệu tự nhiên và thoải mái. Và đừng quên tương tác với khán giả. Một chút hài hước trong bài thuyết trình có thể mang lại hiệu quả rất lớn, vì nó giúp bạn cảm thấy đồng cảm và gắn kết với khán giả.

Biết cách nhìn và lắng nghe

Trong nhiều trường hợp, nhân viên bán hàng làm việc khác với nhân viên bán hàng. Họ thường tương tác với khách hàng để phân tích và đánh giá kết quả, vì vậy kỹ năng quan sát và lắng nghe là rất cần thiết.

Hãy nắm rõ nhu cầu, thói quen, sở thích và nơi họ sẽ đến để cung cấp đúng sản phẩm và dịch vụ vào đúng thời điểm. Bạn nên đặt câu hỏi để thu hút khách hàng chia sẻ thông tin, từ đó họ có thể hưởng lợi từ những thông tin cần thiết. Ngay cả khi khách hàng chưa quen thuộc với thông tin, bạn vẫn cần vận dụng cả hai kỹ năng này.

Tính kiên nhẫn

Thật kỳ lạ khi những người sáng tạo lại thường thiếu kiên nhẫn. Nhanh hơn không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với kết quả tốt hơn. Ngay cả khi có rất nhiều ý tưởng, bạn vẫn cần học cách lựa chọn cẩn thận và bình tĩnh, để nhóm của bạn không lãng phí thời gian và công sức.

Việc thiếu kỹ năng này có thể dễ dàng dẫn đến những tình huống căng thẳng, vội vã làm việc và không có thời gian để dừng lại và xem xét liệu bạn đã làm đúng hay có điều gì cần phải sửa chữa.

Tinh thần hợp tác

Các chuyên gia tại KJC tuyển dụng chia sẻ, marketing là một nghề đòi hỏi sự hợp tác cao. Không ai có thể tự mình marketing nếu không có sự hỗ trợ của một đội ngũ. Do đó, một người quản lý marketing giỏi phải có tinh thần đồng đội mạnh mẽ, giao tiếp tốt với mọi người và chịu trách nhiệm phối hợp với các thành viên trong nhóm. Làm việc nhóm tốt đòi hỏi sự đồng thuận, tinh thần trách nhiệm, khả năng lãnh đạo, sự hướng dẫn và giao tiếp. Khi tất cả các yếu tố trên được xem xét, làm việc nhóm sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Nếu bạn là người độc lập, thích làm việc một mình và không muốn làm việc nhiều với đồng nghiệp, marketing có thể không phù hợp với bạn.

5 phẩm chất bạn phải có để học tốt ngành tiếp thị

Lòng dũng cảm

Khi đối mặt với thử thách và khó khăn, nếu bạn có năng lực nhưng thiếu can đảm, bạn sẽ khó có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Là một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, hãy dám nghĩ, dám làm. Đừng ngại khó khăn. Hãy đưa ra những ý tưởng mới mẻ, sáng tạo và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Với sự can đảm này, bạn sẽ sớm đạt được thành công như mong muốn.

Mạnh mẽ, nhiệt tình

Đây là phẩm chất thiết yếu đối với các nhà quảng cáo, bởi họ đam mê công việc và sản phẩm mình tạo ra. Với nguồn cảm hứng và sự nhiệt huyết, họ có thể đưa ra các giải pháp và chiến lược để cải thiện sản phẩm và thương hiệu, đưa chúng đến gần hơn với khách hàng.

Làm marketing cần tố chất gì? Những phẩm chất trên có thể là năng khiếu bẩm sinh của người bán hàng , nhưng còn rất nhiều phẩm chất khác cần được bồi dưỡng và đào tạo. Vì vậy, những người làm việc trong lĩnh vực này không nên lơ là việc học hỏi và nâng cao kiến thức, kỹ năng. Thành công chỉ đến với những ai thực sự tâm huyết và tận tụy.

Bài viết liên quan