Mục Tiêu Kinh Doanh Là Gì​? Cách Thiết Lập Và Xác Định Mục Tiêu

Việc đặt ra mục tiêu kinh doanh là điều cần thiết cho sự tăng trưởng kinh doanh lâu dài. Vậy mục tiêu kinh doanh là gì​? làm thế nào để đặt ra mục tiêu kinh doanh? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Mục tiêu kinh doanh là gì?

Mục tiêu kinh doanh là những mục tiêu kinh doanh ngắn hạn hoặc dài hạn mà một tổ chức muốn đạt được. Mục tiêu kinh doanh đề cập đến những mục tiêu hoặc thành tựu mà một tổ chức đặt ra cho mình trong một khoảng thời gian nhất định.

Mục tiêu kinh doanh thường tập trung vào các chỉ số chính như doanh thu, thị phần, tốc độ tăng trưởng hoặc giá cổ phiếu. Tuy nhiên, mục tiêu cụ thể của mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau tùy thuộc vào chiến lược và thế mạnh của doanh nghiệp. Các mục tiêu này được viết ra dựa trên các mục tiêu đã nêu, nhưng không nêu rõ cách thức đạt được các mục tiêu đó. Việc xây dựng chiến lược kinh doanh diễn ra sau khi các mục tiêu đã được thiết lập và nhằm mục đích chuyển đổi các mục tiêu đó thành một kế hoạch hành động rõ ràng, có thể đo lường được.

Việc đặt ra các mục tiêu kinh doanh hiệu quả giúp các tổ chức tập trung nguồn lực, tổ chức công việc và đảm bảo thành công chung cho nhân viên.

Các loại mục tiêu kinh doanh

Mục tiêu dựa trên thời gian

Theo KJC, mỗi mục tiêu đều cần có thời hạn. Thời hạn giúp tổ chức của bạn tập trung vào công việc đang thực hiện và giúp việc đạt được mục tiêu trở nên thực tế hơn. Chúng tôi tin rằng mỗi mục tiêu kinh doanh đều cần có thời hạn phản ánh nội dung của mục tiêu.

Đối với những hạn chế về thời gian, khung thời gian đóng vai trò then chốt. Thông thường, những thành tựu được nêu trong mục tiêu của bạn sẽ có khung thời gian được xác định bởi các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như bài thuyết trình, yêu cầu của chính phủ hoặc ra mắt sản phẩm mới. Khung thời gian để đạt được mục tiêu sẽ quyết định khung thời gian bạn đặt ra cho mục tiêu của mình.

Mục tiêu kinh doanh là gì? Làm thế nào để đặt ra mục tiêu kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp của bạn?

  • Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn: Mục tiêu ngắn hạn thường được kết hợp với mục tiêu dài hạn, tạo cơ hội tốt để ăn mừng thành công và trở thành công cụ tuyệt vời để tăng cường động lực.
  • Mục tiêu kinh doanh dài hạn: Mục tiêu dài hạn giúp bạn giải quyết những dự án lớn mất hàng tháng, thậm chí hàng năm trời mới hoàn thành. Đó là lý do tại sao mục tiêu ngắn hạn vẫn hữu ích. Đừng quên mục tiêu cuối cùng khi đặt ra mục tiêu kinh doanh dài hạn. Hãy tìm kiếm cơ hội để ăn mừng mỗi cột mốc.

Mục tiêu dựa trên hiệu suất

Mục tiêu hiệu suất là những mục tiêu ngắn hạn thiết yếu cho sự thành công liên tục của một doanh nghiệp. Chìa khóa của những mục tiêu này phải đạt được trong một khung thời gian cụ thể. Các tiêu chí đánh giá cần được xác định rõ ràng và dễ đo lường.

Mục tiêu định lượng và định tính

Sự khác biệt giữa mục tiêu định tính và định lượng nằm ở loại dữ liệu bạn thu thập khi đo lường thành công.

Mục tiêu định lượng đòi hỏi phải thu thập dữ liệu chính xác, thường là dữ liệu số hoặc thống kê, nhưng cuối cùng, bất kỳ loại dữ liệu nào cũng có thể được sử dụng. Dữ liệu định lượng mang tính mô tả và thường cụ thể.

Ngược lại, các biện pháp định tính dựa trên cảm xúc và tình cảm, thường phản ánh cảm nhận của một người về một điều gì đó hoặc mô tả một trải nghiệm. Vì những biện pháp này khó thu thập và khó định nghĩa, các nhà quản lý nên thận trọng khi sử dụng chúng để đánh giá hiệu suất của nhân viên. Chúng tôi khuyến nghị nên tập trung vào các biện pháp định lượng cùng với một vài biện pháp định tính để đánh giá phản hồi của khách hàng và thái độ của các thành viên trong nhóm.

Mục tiêu hướng đến kết quả và hướng đến quy trình

Sự thành công của một mục tiêu tập trung vào kết quả phụ thuộc vào việc nhóm của bạn đạt được mục tiêu cụ thể đó tốt như thế nào. Mục tiêu tập trung vào kết quả là tình huống mà bạn hoặc đạt được kết quả mong muốn, hoặc không. Ngược lại, sự thành công của một mục tiêu tập trung vào quy trình là không chắc chắn.

Mục tiêu kinh doanh là gì? Làm thế nào để đặt ra mục tiêu kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp của bạn?

Thay vì tập trung vào đích đến, các mục tiêu hướng đến quá trình đòi hỏi một loạt các bước phải được hoàn thành, bất kể kết quả ra sao. Một cách để hiểu sự khác biệt này là nghĩ đến câu nói cổ: “Không phải đích đến, mà là hành trình”. Mục tiêu hướng đến quá trình tập trung vào hành trình, trong khi mục tiêu hướng đến kết quả tập trung vào đích đến.

Làm thế nào để đặt mục tiêu kinh doanh?

Sử dụng khuôn khổ mục tiêu kinh doanh SMART: SMART là viết tắt của Cụ thể, Có thể đo lường, Có thể đạt được, Có liên quan và Có thời hạn.

Sử dụng khuôn khổ này đảm bảo rằng các mục tiêu của bạn được xác định rõ ràng, dễ đo lường, có thể đạt được, phù hợp với mô hình kinh doanh và mục tiêu của bạn, đồng thời có giới hạn thời gian.

  • S – Mỗi mục tiêu phải có giá trị nhất có thể.
  • M – Ngay cả khi bạn hướng tới những mục tiêu chất lượng cao, mọi mục tiêu đều phải thực tế.
  • Trả lời: Mọi mục tiêu đều có thể đạt được.
  • R – Mỗi mục tiêu nên tập trung vào mô hình kinh doanh tổng thể của bạn.
  • T – Mỗi mục tiêu phải có thời hạn cụ thể và hợp lý.

Mục tiêu kinh doanh thông minh
Khung mục tiêu kinh doanh SMART giúp bạn tránh chọn những mục tiêu kém hiệu quả, lãng phí hoặc không thể đạt được. Chọn sai mục tiêu còn tệ hơn là không có mục tiêu nào cả. Những mục tiêu không quan trọng sẽ lãng phí thời gian, năng lượng và nguồn lực đáng lẽ có thể được sử dụng hiệu quả hơn cho chúng.

  • Đảm bảo mục tiêu của bạn có thể đo lường được: Mỗi mục tiêu nên có cách thu thập dữ liệu cho thấy sự tiến bộ hoặc thất bại. Ngay cả khi mục tiêu hợp lý, vẫn nên có cách để đo lường tiến độ đạt được mục tiêu đó.
  • Đảm bảo các mục tiêu có thể đạt được: Việc đặt ra những mục tiêu không thể đạt được sẽ phản tác dụng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh tổng thể, vì nó sẽ gây khó khăn cho việc đạt được các mục tiêu khác. Hãy đảm bảo tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp cùng nhau nỗ lực để đạt được cùng một mục tiêu.
  • Hiện thực hóa mục tiêu và mô hình kinh doanh: Chọn một mục tiêu phù hợp với mô hình và tầm nhìn kinh doanh tổng thể của bạn. Đừng từ bỏ tầm nhìn chỉ để lập danh sách các mục tiêu.

Bí quyết xác định mục tiêu kinh doanh đúng đắn

Xác định mục tiêu kinh doanh ngắn hạn

Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn là mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được trong thời gian ngắn, từ vài tuần đến vài tháng. Để đặt mục tiêu ngắn hạn:

  • Đặt ra các mục tiêu cụ thể cần đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, hãy xem xét các mục tiêu dài hạn và chuyển chúng thành các mục tiêu ngắn hạn để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
  • Chia nhỏ mục tiêu của bạn thành các mục tiêu kinh doanh khả thi. Các mục tiêu này nên thể hiện các bước bạn sẽ thực hiện để đạt được từng mục tiêu trong kế hoạch.
  • Thường xuyên đo lường tiến độ thực hiện các mục tiêu ngắn hạn để đảm bảo định hướng kinh doanh của bạn đang đi đúng hướng. Bằng cách theo dõi tiến độ này, bạn có thể nhanh chóng điều chỉnh mục tiêu để đáp ứng tốt hơn nhu cầu kinh doanh.
  • Hãy đảm bảo đo lường các mục tiêu kinh doanh bạn đặt ra, nghĩa là đặt ra những con số cụ thể cho từng mục tiêu thay vì chỉ dựa vào ước tính. Mức độ cụ thể này sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả thực tế của các mục tiêu.
  • Sau khi đặt ra mục tiêu ngắn hạn cho từng mục tiêu, hãy giao các nhiệm vụ liên quan đến mục tiêu đó cho nhân viên hoặc nhóm của bạn. Đảm bảo người được giao nhiệm vụ hiểu rõ các mục tiêu này để họ có thể nỗ lực thực hiện.

Đặt ra mục tiêu kinh doanh trung hạn

Theo như những người quan tâm giới thiệu KJC được biết, mục tiêu kinh doanh trung hạn nên có thể đạt được trong khoảng thời gian từ năm đến mười năm. Những cân nhắc chính bao gồm tiền tệ, tăng trưởng, lãi suất và doanh số.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đặt ra những mục tiêu cụ thể dựa trên nhu cầu thực tế và tình hình phát triển hiện tại. Mục tiêu kinh doanh càng chi tiết sẽ càng giúp doanh nghiệp dễ dàng đạt được và đạt được kết quả mong muốn.

Đặt ra mục tiêu kinh doanh dài hạn

Mục tiêu kinh doanh là gì? Làm thế nào để đặt ra mục tiêu kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp của bạn?

Mục tiêu kinh doanh dài hạn thường gắn chặt với chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty, với các mục tiêu và kỳ vọng rõ ràng được đặt ra từ trước. Đây là một kế hoạch toàn diện được phân bổ và tổ chức một cách có hệ thống.

Để xác định mục tiêu dài hạn, bạn cần thực hiện theo các bước cơ bản sau:

  • Xác định và định hình các mục tiêu kinh doanh dài hạn mà bạn muốn đạt được trong vài năm tới. Thông thường, mục tiêu dài hạn là từ 5 đến 10 năm, nhưng tùy thuộc vào nhu cầu và hoàn cảnh kinh doanh, bạn có thể đặt mục tiêu từ 1 đến 20 năm.
  • Chia nhỏ các mục tiêu dài hạn thành các mục tiêu ngắn hạn để đảm bảo doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng. Những mục tiêu ngắn hạn này nên thể hiện các bước cụ thể trong kế hoạch của bạn để đạt được các mục tiêu dài hạn và tối đa hóa thành công.
  • Điều quan trọng là phải ưu tiên các mục tiêu kinh doanh dài hạn để có thể đạt được tất cả cùng một lúc. Không doanh nghiệp nào có thể tập trung vào tất cả mọi thứ cùng một lúc. Doanh nghiệp cần tập trung và phân bổ nguồn lực để đạt được các mục tiêu quan trọng trước khi chuyển sang các mục tiêu khác.
  • Thường xuyên xem xét các mục tiêu kinh doanh dài hạn của công ty, đánh giá hướng đi và dễ dàng điều chỉnh khi cần thiết.

Vậy là bài viết đã giải đáp mục tiêu kinh doanh là gì​ cùng những kiến thức quan trọng. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan